TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN STEAM TẠI TRƯỜNG MẦM NON NHỮ HÁN
Mô hình giáo dục STEM là quá trình tích hợp kiến thức giữa các môn khoa học, kỹ thuật, toán học, công nghệ, qua đó xây dựng cho học sinh các kỹ năng được kết hợp hài hòa từ kiến thức của các bộ môn nói trên để sử dụng khi làm việc trong thế giới công nghệ ngày nay.
TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN STEAM TẠI TRƯỜNG MẦM NON NHỮ HÁN
Trong năm học 2021- 2022 được sự quan tâm và chỉ đạo của sở giáo dục, giáo viên mầm non ở các trường trong đỉa bàn tỉnh Tuyên Quang được tiếp cận với phương pháp giáo dục STEAM, là một giáo viên tôi thấy đây là một phương pháp giáo dục thú vị, phát huy được nhiều tiềm năng, khơi dậy sự sáng tạo trong mỗi bản thân trẻ.
Giáo dục STEM tập trung vào những yếu tố quan trọng như: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Math (Toán học). Theo đó, Mô hình giáo dục STEM là quá trình tích hợp kiến thức giữa các môn khoa học, kỹ thuật, toán học, công nghệ, qua đó xây dựng cho học sinh các kỹ năng được kết hợp hài hòa từ kiến thức của các bộ môn nói trên để sử dụng khi làm việc trong thế giới công nghệ ngày nay.
Nhận thấy tầm quan trọng của STEAM trong việc giáo dục trẻ và do đặc thù là một trường nằm ở vùng cách xa trung tâm huyện, số lượng giáo viên được tập huấn về STEAM chưa nhiều. BGH nhà trường trường MN Nhữ Hán đã chỉ đạo hai tổ chuyên môn tổ chức nghiên cứu và thực hiện các tiết dạy STEAM mẫu tại 2 nhóm lớp 5TB và 4TA cho toàn thể giáo viên trong trường được học hỏi và trao dồi kiến thức về các bước tiến hành cũng như phương pháp giảng dạy giúp trẻ tích cực và sáng tạo hơn trong các dự án STEAM .
Sau khi thảo luận , lên kế hoạch và có những bản thiết kế cô và trò lớp 5TB đã tiến hành làm những chiếc chuông gió bằng các vật liệu khác nhau như từ cành cây, lon bia, hộp nhựa, hay từng những chiếc chìa khóa hỏng...
Trong buổi sinh hoạt chuyên môn còn có dự án "Làm ngôi nhà " của các cô và trò lớp 4TA trung tâm sau đây là một số hình ảnh của tiết dạy STEAM với dự án "Làm ngôi nhà" của lớp 4TA
Hình ảnh các ngôi nhà đã được hoàn thiện sau khi trẻ thực hiện xong dự án.
Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường cũng như tổ chuyên môn mặc dù với điều kiện vật chất của nhà trường còn nhiều thiếu thốn nhưng tập thể giáo viên trường MN Nhữ Hán luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi và tích cực sáng tạo dựa vào những nguyên liệu trên địa bàn có sẵn để giúp trẻ thực hiện được các dự án STEAM ngày càng sáng tạo và phong phú.